การบันทึกครั้งที่1วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 - 17.30
เนื้อหา
อาจารย์แจกกระดาษปั๊มการเข้าเรียน และเนื้อเพลงภาษาอังกฤษซึ่งมีเพลง มีเพลง 4 เพลง
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider
อาจารย์ฝึกให้ร้องเลงทั้ง 4 เพลง
เริ่มเรียน การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
- นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
- ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
- ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพสร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
- พัฒนากล้ามเนื้อ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
- สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
- พัฒนากล้ามเนื้อ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
- ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
- ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
- ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
- ด้านการคิด (Ideation Fluency)
- ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
- ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
- เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
- ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
- ระยะ 2 -4 ขวบ
- ระยะ 4-6 ขวบ
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์*
Guilford จำลอง 3มิติ
- มิติที่ 1 เนื้อหา
- มิติที่ 2 วิธีคิด
- มิติที่ 3 ผลของการคิด
Constructivism
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกัน
- สร้างองค์ความรู้ใหม่
- ขั้นที่ 1 การพบความจริง
- ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
- จั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
- ขั้นที่ 4 การค้นพยคำตอบ
- ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย
- ไม่มีการแข่งขัน
- ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- มีสมาธิ
- ช่างสังเกต
- มั่นใจในตัวเอง เป็นต้น
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
3.1 คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
3.2 คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
3.3 คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
3.4 คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
3.5การตั้งคำถาม 5W1H
- Who
- What
- Where
- When
- Why
- How
วันนี้มีความสุขกับการเรียนชอบเรียนแบบมีกิจกรรมให้ทำค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากค่ะ
อาจารย์สอบแบบสนุกมีกิจกรรมให้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น