วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559









การบันทึกครั้งที่1วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 - 17.30
เนื้อหา
อาจารย์แจกกระดาษปั๊มการเข้าเรียน และเนื้อเพลงภาษาอังกฤษซึ่งมีเพลง มีเพลง 4 เพลง

1.Hello
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider
อาจารย์ฝึกให้ร้องเลงทั้ง 4 เพลง








เริ่มเรียน การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์


  • คุณค่าต่อสังคม
  • คุณค่าต่อตนเอง
  • ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
  • มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
  • นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
  • ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
  • ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพสร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
  • พัฒนากล้ามเนื้อ
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
  • สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
  • พัฒนากล้ามเนื้อ
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)

  • ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
  • ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
  • ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
  • ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)


  • ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น


3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)


  • ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
  • ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

  • ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
  • เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
  • ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
  • ระยะ 2 -4 ขวบ
  • ระยะ 4-6 ขวบ
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์*
Guilford จำลอง 3มิติ
  • มิติที่ 1 เนื้อหา
  • มิติที่ 2 วิธีคิด
  • มิติที่ 3 ผลของการคิด
Constructivism 
  • เด็กเรียนรู้เอง
  • เด็กคิดเอง
  • ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกัน
  • สร้างองค์ความรู้ใหม่
Torrance

  • ขั้นที่ 1 การพบความจริง
  • ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
  • จั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
  • ขั้นที่ 4 การค้นพยคำตอบ
  • ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

  • เด็กรู้สึกปลอดภัย
  • ไม่มีการแข่งขัน
  • ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์

  • มีไหวพริบ
  • กล้าแสดงออก
  • มีสมาธิ
  • ช่างสังเกต
  • มั่นใจในตัวเอง เป็นต้น

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
3.1 คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
3.2 คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
3.3 คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
3.4 คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
3.5การตั้งคำถาม 5W1H

  • Who
  • What
  • Where
  • When
  • Why
  • How
กิจกรรมพับจรวดให้แต่ละคนพับแบบไหนก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเองพอเสร็จก็นำมารอนให้ตรงที่ตั้งจุดไว้








กิจกรรมสุดท้ายกิจกรรมที่ให้จับคู่กันสองคนโดยอาจารย์กำหนดให้แต่ละคนเลือกสีเทียนคนละแท่งแล้วอาจารย์จะเปิดเพลง1เพลงให้เราและคู่ของเราขีดเส้นไปตามเสียงเพลงลงในกระดาษจนจบเพลง เมื่อเพลงจบแล้วอาจารย์ให้เราลองมองในเส้นพวกนั้นว่ามีรูปอะไรบ้างให้เราวาดรูปลงไป








ประเมินตัวเอง

วันนี้มีความสุขกับการเรียนชอบเรียนแบบมีกิจกรรมให้ทำค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากค่ะ

อาจารย์สอบแบบสนุกมีกิจกรรมให้ทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น